Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Châu Âu và Mỹ đặt Nga trước “ván bài” hòa hay chiến tại Syria

Tags

Trong một bản tuyên bố thông thường được miêu tả là cứng ngắc, các nước Tây phương, gồm Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc và Hoa Kỳ cảnh báo là "lòng nhẫn nại đối với Nga chẳng phải là vô giới hạn", RFI cho nhân thức.

Chau Au va My dat Nga truoc “van bai” hoa hay chien tai Syria - Anh 1

Đoàn xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến tham gia thành phố biên cương với Syria Jarablus ngày 24/08/2016 - REUTERS

Hội Đồng Bảo An họp nguy cấp trong ngày 25/09/2016 theo yêu cầu của Paris, London và Washington. Trong một bạn dạng tuyên bố thông thường được mô tả là chắc nịch, các nước Tây thiên, gồm Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc và Hoa Kỳ cảnh báo là "lòng nhẫn nại đối với Nga chẳng phải là vô giới hạn", RFI cho biết.

Moscow được kêu gọi phải chứng tỏ có tài năng mang lại hòa bình cho Syria tham gia lúc quân đội Damas, chiến binh Iran, Shia Liban tiến công vào Aleppo với sự yểm hộ của máy bay Nga.

Theo ngoại trưởng Pháp, Jean-Marc Ayrault, nước Nga muốn cưa đôi cương vực Syria bằng sức mạnh quân sự. Tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Syria tin chắc thành công Aleppo đã kế cận.

Tổng thống Syria, Bachar Al Assad không rời gót sang NewYork. Ông để cho ngoại trưởng Walid Mouallem thay mặt phát biểu tại diễn đàn Liên kết quốc.

Đại diện của Damas sử dụng ngôn trong khoảng châm chích dữ dội như thông lệ: Chính phủ Syria là chính quyền duy nhất, nhờ tham gia hỗ trợ của Iran và Nga, chiến đấu chống khủng bố. Theo ông, chiến thắng đã gần kề vì quân đội Syria tiến bộ đông đảo.

Những tin tức tới trong khoảng trận mạc cho biết đúng là trong khoảng năm hiện tại, các khu xã ở phía đông Aleppo đã bị oanh kích cơ Nga và trực thăng của Damas oanh kích ác nghiệt liệt. Một triệu rưỡi dân thiếu nước uống vì đợt oanh tạc cuối cùng.

Dù vậy, trong khoảng New York, ngoại trưởng Syria tố cáo những quốc gia mà ông gọi là "đổ nước mắt cá sấu giả vờ xót thương cho Syria trong khi chính họ tiếp diễn ủng hộ và võ trang cho khủng bố". Ông Walid Mouallem chắc chắn là Damas luôn nghiêng về một giải pháp chính trị nhưng trong hành lang Liên Hiệp Quốc, chẳng một người nào tin tưởng.

TÚ ANH


Xem nhiều hơn: đọc tin tức


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon