Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Lách luật, phổ quát công ty đang tồn tại tới 3 loại lương - VietNamNet

Tags

Công ty xây đắp thang bảng lương thành nhiều bậc, tách tiền lương thành phổ quát khoản để trốn đóng bảo hiểm xã hội hoặc đóng với mức thấp.

Sau 3 năm khai triển thực hiện, vấn đề lương thuởng trong Bộ Luật Công phu 2012 đang biểu thị vài bất cập, trong đó việc DN “lách” luật để chi trả lương bổng theo hướng hữu ích cho mình.

Chi tiết, theo ông Lê Đình Quảng – Phó ban Quan hệ Công lao (Tổng LĐLĐ vn), tình trạng doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương thành rộng rãi bậc, tách lương thuởng thành rộng rãi khoản để trốn đóng bảo hiểm xã hội (đóng với mức thấp) diễn ra khá tầm thường. Rộng rãi đơn vị đang tồn tại 03 loại lương: lương tham gia bảo hiểm phố hội và giải quyết cách thức chế độ, lương để quyết toán thuế, lương thực chi cho người công tích. Điều này gây gian truân cho tổ chức quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm tra chế độ lương thuởng đối với các doanh nghiệp.

Lách luật, doanh nghiệp, 3 loại lương, bảng lương, tiền lương, lương hưu, tăng lương, sa thải, nhân viên, người lao động

Vài đơn vị quy định tiêu chuẩn nâng lương, vấn đề kiện hưởng trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng và cách thưởng hàng bốn tuần, quý, năm cũng rất phức tạp, gian nan cho người công lao và cộng đồng công sức thụ hưởng, theo dõi và giám sát chấp hành.

Ngồi không ít doanh nghiệp, người công trạng không được nâng bậc lương, chỉ khi nào mức lương tối thiểu vùng tăng thì người công sức mới được tăng theo tỷ trọng tương ứng hoặc theo một mức một mực không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khoản 1, Nhân tố 91 Bộ Luật Công sức 2012 xác định: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người công lao làm công việc giản cá biệt, trong DKCSVC bình thường và phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người công huân và mái ấm họ” và mức lương tối thiểu vùng hàng năm là do Chính phủ báo cáo. Song, hiện giờ, mức lương tối thiểu vùng[1]chỉ mới đáp ứng được khoảng trên 80% nhu cầu sống tối thiểu của người công lao và gia đình họ. Như vậy, dưới giác độ pháp nhạo báng, phiên bản thân chính cơ quan nhà nước đã không tuân hành qui định của qui định.

Trong khi, vẫn còn hiện tượng một vài doanh nghiệp huy động người công huân khiến thêm giờ nhưng lại không trả lương làm thêm giờ cho người công trạng.

Còn theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân, nhiều doanh nghiệp ký phù hợp đồng công phu có thời hạn dưới 3 04 tuần để làm những công việc có thuộc tính thường xuyên từ 12 bốn tuần trở lên để lẩn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm phố hội, bảo hiểm y tế.

Vài công ty ký hợp đồng dịch vụ thay cho phù hợp đồng lao động để trốn đóng BHXH. Trong vài các đơn vị xây dựng, hợp đồng thầu công tích được thay cho hợp đồng cho thuê lại công phu nên đã không bảo đảm lợi quyền cho người công huân. Trên thực tế việc giao đoàn kết đồng công huân còn qua quýt, thiếu nhiều nội dung như: công việc phải làm, chế độ trả tiền công, các khoản phụ cấp, bình yên vệ sinh lao động và yếu tố kiện làm cho việc,...

Việc pháp luật NSDLĐ có thể cho NLĐ mất việc vì nguyên do kinh tế hiện thời đang bị rộng rãi DN lợi dụng. Dường như, DN còn lợi dụng qui định này để cho NLĐ thôi việc để tránh phải lập phương án dùng lao động và chẳng phải công bố cho công ty quản lý nhà nước về công lao cấp tỉnh.

Có tình trạng người công lao lừa dối doanh nghiệp bằng việc cung ứng văn bằng, chứng chỉ giả mạo. Dĩ nhiên qui định công sức lại chưa có qui định về việc giải quyết đối với các trường phù hợp này.

Cần sớm có Luật lương bổng tối thiểu

Còn theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân, bây giờ, cách thức lương thuởng trong doanh nghiệp còn cứng ngắc và thiếu linh hoạt (chủ đạo dựa trên qui định tiền lương tối thiểu do Chính phủ luật pháp hàng năm và thang bảng lương) dẫn tới tình trạng năng suất, chất lượng công sức chưa cao.

Do pháp luật không ghi kiếm được giới hạn của từng khoản tiền người dùng công trạng chi trả người công trạng, để có lí hóa các khoản chi, đơn vị thường xây dựng một loạt các loại phụ cấp và trợ cấp với tổng mức hưởng cao hơn phổ biến lần so với lương lậu người công huân được lợi. Một số công ty qui định tiêu chuẩn nâng lương, vấn đề kiện hưởng trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng và cách thưởng hàng 04 tuần, quý, năm cũng rất phức hợp, khó khăn cho người công trạng và tập thể công trạng thụ hưởng, theo dõi và giám sát thi hành.

Các doanh nghiệp xây đắp quy chế giễu trả lương, trả thưởng, nâng bậc lương cho người lao còn mang tính cơ chế, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của công ty. Hình như, các quy giễu cợt trên do tổ chức tự ban hành sau khi đọc thêm quan niệm của Công đoàn mà không cần gửi tới tập đoàn quản lý nhà nước. Thành ra, dù rằng hệ thống thang, bảng lương doanh nghiệp xây đắp có đa dạng bậc nhưng người công sức không được nâng bậc lương, chỉ khi nào mức lương tối thiểu vùng tăng thì người công lao mới được tăng theo tỷ trọng tương ứng hoặc theo một mức một mực không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Trong khoảng những thực tại này, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho rằng, cần quy định rõ về phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác, các khoản hỗ trợ, trợ cấp, tạo động lực.

Chỉ đạo Bộ Lao động cũng chắc chắn, cần sớm ban hành Luật Tiền lương tối thiểu để vận dụng và thực hiện theo hình thức thị trường để có căn cứ rõ ràng và có lí khi tăng lương tối thiểu

(Theo VOV)


Đọc thêm: doc tin tuc


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon