Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Môn Địa lý thuộc Công nghệ thiên nhiên hay Khoa học xã hội? - VietNamNet

Tags

Trước dự thảo của kỳ thi THPT quốc gia 2017, một trong những vấn đề thu được phổ biến quan niệm phản biện là việc xếp môn Địa lý vào bài thi tổ hợp Công nghệ thị trấn hội liệu đã thích hợp. Bởi đây là môn học tổng hợp kiến thức cả thiên nhiên và thị trấn hội.

thi THPT quốc gia 2017, Thi THPT 2017, Thi THPT quốc gia năm 2017, bài thi tổ hợp, Bộ GD-ĐT
Đa dạng quan điểm thắc mắc môn Địa lý tham gia bài thi tổ hợp Khoa học thị trấn hội liệu đã phù hợp khi đây là môn học tổng hợp kiến thức cả tự nhiên và phố hội.
 (Ảnh minh họa: Nguyen Viet Thanh/smithsonianmag.com)

Một trong những điểm mới trong dự thảo của kỳ thi THPT quốc gia 2017 là sinh ra nhì bài thi tổ hợp Công nghệ thiên nhiên và phố hội. Chi tiết, với cách chia mà Bộ GDĐT đưa ra, môn Địa lý cùng môn Lịch sử và Giáo dục công dân để hợp thành một bài thi tổ hợp mang tên Công nghệ phố hội.

Tuy nhiên, một số ý kiến nghĩ là việc xếp vào nhóm như thế này liệu có sai về thực chất khi đây là một môn học tổng thích hợp tri thức cả tự nhiên và phường hội. Thậm chí, Trường ĐH Kỹ thuật Thiên nhiên (ĐHQG Thủ đô) có hẳn Khoa Địa lý. Hình như đó, ở ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Khoa Địa lý thuộc Trường ĐH Công nghệ Thị trấn hội và nhân bản.

Một người nghiên cứu về giáo dục thắc bận bịu: “Tại sao ở nước ta môn Địa lý đáng ra phải học phổ thông về tự nhiên mà lại xếp tham gia tổ hợp Khoa học thị trấn hội?”

Về yếu tố này, GS.TS Nguyễn Cao Huần (Khoa Địa lý, Trường ĐH Kỹ thuật Thiên nhiên, ĐHQG Hà Nội) khẳng định bản chất Địa lý là môn học gồm cả tri thức thiên nhiên và phường hội.

“Ý kiến Địa lý là môn học công nghệ xã hội hay khoa học thiên nhiên đều sai hết vì nó là môn kỹ thuật liên lĩnh vực. Nó là một môn công nghệ tổng thích hợp vừa phản ánh tự nhiên vừa phản ánh kinh tế xã hội”, GS Huần nói.

GS Huần nghĩ rằng không nên xếp môn Địa lý tham gia bài thi tổ hợp mang tên Công nghệ phố hội bởi điều này vô hình trung khiến cho sinh viên và xã hội hiểu sai về thực chất môn học này.

“Địa lý có quá phổ thông tri thức liên quan đến công nghệ thiên nhiên chứ đâu phải chỉ xã hội. Chả hạn nó đề đạt khí hậu, thời tiết, tài nguyên, thổ nhưỡng, địa lý thực vật, các vấn đề môi trường, tai biến tự nhiên,... trong phục vụ những khó khăn phát triển cư dân, quy hoạch về các khu dân cư, phát triển kinh tế gắn với mỗi tập thể nào đấy”, GS Huần dẫn chứng.

Địa lý là một môn khoa học tổng phù hợp cả xã hội và cả thiên nhiên vì vậy cần phải để làm cho môn độc lập.

Đồng ý kiến, GS Trương Quang đãng Hải chia sớt: “Tôi nghĩ nếu chỉ mảng địa lý nhân bản thì được nhưng còn mảng địa lý tự nhiên nữa, thành ra nếu như xếp tham gia bài thi Kỹ thuật thị trấn hội tôi cho chưa bao hết được. Xếp tương tự tiện thể lực lượng chung để đỡ thi lẻ các môn, nhưng gộp vào tên gọi tổ hợp đó thì không có lí”.

Bởi địa lý dân cư, đô thị, kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, ngao du,... thuộc phố hội, còn kiến thức về khí hậu, thủy văn, thổ những, tài nguyên, địa hình,... lại thuộc về tự nhiên.

Theo GS Hải, giả dụ xếp tham gia bài thi Kỹ thuật xã hội sẽ khiến cho phụ huynh, sinh viên và thị trấn hội dần có một cách thức nhìn kiếm được méo mó. Vì vậy nếu tách được khiến cho một môn thi độc lập là tốt nhất. Tất nhiên, ông Hải cũng công nhận cái không dễ dàng là giờ môn nào cũng “bày ra” hồ hết thì sinh viên phải thi phổ thông môn và học quá nhiều tri thức.

GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ toạ Hội đồng công nghệ và đào tạo (ĐH QG Hà Nội) có cách thức nhìn khác và tán thành với việc xếp Địa lý tham gia bài thi tổ phù hợp này.

“Địa lý có 2 phần địa lý nhân văn và địa lý tự nhiên, nhưng ở nhiều là địa lý nhân văn. Ví dụ đất, nước,... như thế thì dân số như thế nào, rồi cơ cấu kinh tế như thế nào... Tức thị phần địa lý tự nhiên gần như thường có mà chủ quản là kiến thức tích hợp giữa yếu tố loài người với điều kiện tự nhiên. Bởi vậy theo tôi việc xếp địa lý tham gia khoa học xã hội là có lí”, ông Giang phân tích.

Là người trực tiếp giảng dạy môn Địa lý lớp 12, cô Nguyễn Thị Hồng Huệ (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) nghĩ là chương trình lớp 12 (sẽ ứng dụng vào thi THPT tổ quốc 2017) nghiêng phổ biến hơn về kỹ thuật phường hội. Bởi trong chương trình sách giáo khoa l cốt yếu nói về địa lý kinh tế phố hội, trong khi địa lý tự nhiên chỉ chiếm đoạt một phần bé nhỏ.

“Nếu bàn nên xếp vào Khoa học tự nhiên hay phố hội, thì thực ra ở nước ta trước nay đều mặc định xếp Địa lý tham gia môn phường hội. Dĩ nhiên trong giai đoạn dạy học, tôi thấy môn Địa lý nghiêng rộng rãi về tự nhiên hơn, tư duy logic. Thậm chí phổ quát bài tập can hệ đến tính toán như cơ cấu %,…”.

Chị Huệ cho rằng với dự kiến của Bộ GDĐT, năm 2017 (nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT) thì việc xếp môn Địa vào tổ hợp này có thể chấp nhận được.

“Tuy nhiên, với xác định phương hướng năm 2018 nội dung đề thi có thêm chương trình lớp 11 và trong khoảng năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT, có đa số kiến thức địa lý tự nhiên. Bởi vậy, việc xếp tham gia bài thi Khoa học tự nhiên hay thị trấn hội, Bộ GD-ĐT cần tìm hiểu kỹ.

Thanh Hùng


Xem nhiều hơn: đọc báo vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon