giá khởi điểm ngang ngửa một chiếc xe ga, nhưng điều gì khiến căn số Tata Nano sắp đi đến hồi kết?
Tata Motors, hãng chế tạo xe lớn nhất Ấn Độ, chủ chiếm hữu nhì nhãn hàng xe sang nước Anh Jaguar và Land Rover, vừa báo cáo chiến lược tạo ra mới. Trong đó đề cập tới việc chỉ dồn vào một chỗ nhị nền tảng đóng hộp oto, thay vì sáu như hiện nay.
Một trong số đó là Advanced Modular Platform (AMP), cơ sở vật chất để tạo ra các mẫu hatchback hoặc xe sport. Nền tảng này hiện Áp dụng trên Tata Tiago, mẫu xe giá rẻ thứ nhì (giá trong khoảng 4.800 đô la) với kích thước lớn hơn Nano, trình làng thị trường Ấn Độ trong năm 2016 cùng khuôn mặt thây mặt là ngôi sao bóng đá Lionel Messi.
![]() |
GenX Nano, một version của dòng Tata Nano. Ảnh: Ibtimes. |
Nền tảng thứ nhì mượn mượn nhãn hàng Land Rover để xây đắp các mẫu SUV hoặc xe mái ấm cỡ lớn. Điều này đồng nghĩa với căn số Nano nhường nhịn như đã đi tới hồi kết. Bởi một yếu tố đơn giản, Tata Nano phát triển dựa trên nền tảng hoàn toàn khác.
Dù là đứa con tinh thần của chủ toạ Raran Tata, nhưng mẫu xe gắn mác rẻ nhất nhân loại cũng chẳng thể sinh tồn thêm. Những dự báo về ngày tàn của Nano không ít. Nhân tố là khi nào và bài học kinh doanh rút ra từ câu chuyện Nano là gì mà thôi.
Tata Nano công bố lần đầu năm 2008 và ngay tức thì tạo nên cơn sốt xe hơi không chỉ tại Ấn Độ mà còn ở phạm vi trái đất, bởi giá chỉ từ 2.000 USD. "Ôtô rẻ nhất thế giới" tự thân nó là một hấp lực lớn đối với những người có yêu cầu thực sự, hoặc đơn thuần chỉ vì hiếu kỳ về tầm giá.
![]() |
Màn công bố của Tata Nano thu hút giới truyền thông bởi giá tiền "rẻ nhất trái đất". Ảnh: PakWheels. |
Chiến thắng ngay tức thời đến với Tata Nano khi có hơn 50.000 đơn đặt hàng trong 5 ngày đầu tiên xe công bố. Nhưng rồi sức hấp dẫn dần mất đi khi khách hàng trông thấy giá trị thật sản phẩm của Tata, khiến doanh số Nano liên tiếp giảm bớt.
Theo thống kê của công ty này, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm cộng dồn của Nano tới thời gian 2015 là gần 300.000 xe. Một con số đáng bế tắc ví như biết rằng công suất nhà máy có thể lắp ráp 250.000 xe/năm. Bây chừ, mức tiêu thụ của Tata Nano không đến 1.000 xe/04 tuần. Ngoài ra hy vọng doanh số trước đây bỏ ra cho Nano là 20.000 xe/bốn tuần. Tata Nano, vì đâu nên nỗi?
Các nhà đóng gói Nano ngay trong khoảng đầu hướng mục tiêu tiếp xúc đối tượng đối tượng mua hàng muốn upgrade từ xe máy lên xe hơi. giá khởi điểm "rẻ nhất quả đât" và giấc mơ xe hơi dành cho những người doanh thu thấp là những nguyên do khiến Tata đặt niềm tin cam kết cho sự thắng lợi của Nano.
![]() |
Nano trên một con phường tại Ấn Độ. Ảnh: AP |
Dẫu vậy, xe hơi với các thiết bị túng thiếu, tinh giảm tối đa các công dụng, không túi khí, không hệ thống giải trí, không thể làm cho người địa phương đằm thắm. Dù cho Nano là vật phẩm mang danh "cây nhà lá vườn", cho người dân dã Ấn Độ.
Chứng kiến sự sụt giảm số tiền thu về từ việc bán sản phẩm của Nano, khi còn giữ địa điểm CEO Tata, ông Karl Slym cho nhân thức sẽ không giết thịt chết đứa con tinh thần của vị chủ tịch. Hẹn hẹn tăng cấp Nano để phù hợp hơn với sở thích người dân.
Nhưng rồi chính Karl Slym cũng phải công nhận với Bloomberg: "Những người đi xe ga sẽ chẳng hứng thú với Tata Nano. Bởi những người khác nghĩ họ đang mua một chiếc xe chẳng phải xe hơi, cũng ko phải xe nhì bánh. Số người có xe hơi cũng không nhọc lòng đến nó, bởi họ không muốn thay dụng cụ bốn bánh thành nhì bánh".
Ấn Độ là một quốc gia với nền kinh tế trẻ, năng động, đang trên con đường trở thành một thế lực lớn tại châu Á. Giá rẻ không phải là công thức hoàn toàn đúng để thắng lợi ở nước này.
"Nano thắng lợi với mác xe giá rẻ, nhưng nó không được đặt đúng hoạt động mua bán", Ranjit Yadav, chủ tịch phân mảng xe khách của Tata Motors nói. "Nó không thất bại. Chỉ là Nano không khớp với trí nhớ tượng của người địa phương về một chiếc xe hơi. Họ cần phổ biến hơn thế".
![]() |
Sự cố khoa học gây hỏa thiến làm cho niềm tin của khách hàng đối với Nano giảm sút. Ảnh: AFP. |
Người dân quay lưng với Nano mặc cho giá tiền rẻ bèo đối với một chiếc siêu xe. Không chỉ che mưa che nắng, thứ mà họ cần còn là một thứ ra tuồng. Động cơ chỉ 624 phân khối, công suất 32 sức ngựa ngang ngửa với những chiếc môtô. Chưa kể điều lỗi kỹ thuật gây cháy trong năm 2010, các thử nghiệm va chạm khi xe chạy trên 60 km/h có thể gây tử vong cho người ngồi trong xe. Những vấn đề đó làm cho Nano dường như chỉ sống với độc nhất một "vũ trang", giá rẻ.
Người tiêu dùng chấp nhận chi phí cao hơn Nano để sở hữu một chiếc oto đúng chất. Hoặc tậu lại những xe đã qua sử dụng để làm cho dụng cụ chuyển động hàng ngày. Hơn là chọn lựa Nano chỉ vì cái giá.
Kiếm được thấy những khiếm khuyết đó, Tata mở đầu tăng cấp Nano với việc mở bán các version mới: Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Bổ sung thêm đa dạng tác dụng mới như vô-lăng trợ lực điện, hệ thống âm thanh, gắn kết Bluetooth, cửa mở cốp sau. Tạo dáng ảnh vui miệng, hiện đại cho một chiếc xe thành phố. Nhưng yếu tố đó không giúp Nano thoát khỏi khủng hoảng số tiền thu về từ việc bán sản phẩm.
Oto rẻ nhất nhân loại sắp mất tích. Giấc mơ xe hơi bỏ ra cho dân chúng của vị chủ toạ Tata Motors đi về thực tiễn.
(Theo Đầu tư CK)
Xem thêm: báo mới vnexpress
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon