Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Bức chụp "ngàn like": Dự giờ bây giờ đang có thay đổi - VietNamNet

Tags

Các cán bộ điều hành giáo dục cho nhân thức số lượng thầy giáo tham gia dự giờ theo phép tắc sinh hoạt chuyên ngành mới như trong bức ảnh "ngàn like” là nhân tố hết sức tầm thường, thậm chí còn có thể phổ biến hơn.

bức ảnh ngàn like, dự giờ, thao giảng, giáo viên

Tại một trường tiểu học

Đừng chỉ nhìn ở góc độ tiêu cực

Ông Hà Huy Giáp (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Bắc Giang) chia sớt: “Dự giờ theo cơ chế mới, giáo viên phải đứng bao quanh như thế để có thể quan sát được sinh viên, từ việc học cho đến từng nét mặt, thái độ...

Theo hướng của Bộ GD-ĐT, giờ đây không  còn kê ghế cho giáo viên ngồi cuối bởi tương tự chỉ có thể thấy lưng của các em sinh viên. Các giáo viên đứng tương tự là chuyện phổ biến. Mỗi một tổ chuyên ngành 7 - 8 người là chuyện khôn cùng hợp lý, chứ chưa phải là phổ biến”.

Theo ông Giáp, bây giờ rất nhiều các tiết dự giờ ở các địa phương đều như thế, vì thế sinh viên cũng quen dần và cũng không quá sức ép.

 “Việc dự giờ, thao giảng nên có nhiều lần để thầy giáo có thể nâng cao được chuyên ngành. Bởi khi chạm mặt những trắc trở gian nan trong quá trình công tác, giảng dạy mà một cá nhân không đáp ứng được thì cần phổ biến cá nhân. Các thầy giáo học hỏi được nhau phần nhiều qua những giờ dự như thế” - ông Giáp nói.

Ông Giáp cho rằng để hạn nhạo báng việc các giáo viên sẵn sàng dạy trước hay “diễn” nặng tính cơ chế, Sở này lãnh đạo không phán xét buổi dự giờ. Cho nên, giáo viên chẳng hề chịu sức ép, và muốn đưa ra vấn đề mà chính mình còn chạm mặt gian nan để đồng nghiệp mua bán, góp ý và túa gỡ.

“Cách mà chúng tôi sử dụng để hạn chế bệnh chế độ là xác định mục tiêu chính của những giờ thao giảng, dự giờ là dỡ gỡ vướng mắc chứ không phải để kiếm tìm hạn chế giễu, khuyết điểm để phán xét thầy giáo” – ông Giáp nhấn mạnh.

Ông Trằn Hậu Trung, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Tĩnh) nghĩ là để đánh giá được giờ dạy thì phải có cách thức dự giờ.

Tuy nhiên, theo ông Trung, việc này không nên quá nhiều lần bởi  thầy giáo đứng xung quanh quá rộng rãi tác động đến tâm lý học trò và kể cả giáo viên cũng bị áp lực. Trong khi, việc đứng um tùm bao quanh lớp học cũng tạo nên một hình ảnh phản cảm.

 “Việc dự giờ có chế độ hay không phụ thuộc ý thức người nhập cuộc. Tuy nhiên giả dụ chuyên đề nào mà tổ bộ môn thấy cần thiết thì tổ chức, còn không thì thôi để giảm thiểu tạo sức ép cho học sinh”.

Nói về hướng lắp đặt camera để các thầy cô có thể ngồi cùng xem ở một phòng khác tách biệt lớp học, ông Trung nghĩ rằng ngoài việc phải tùy thuộc tham gia điều kiện kinh tế, dự giờ trực tiếp cũng có những ưu điểm nhất quyết.

 “Ví như không ngồi trực tiếp ở lớp học, các giáo viên không dễ dàng có thể quan sát được hết hầu hết sinh viên, bối cảnh lớp học và đọc được ý nghĩ, ánh mắt, cử chỉ sinh viên. Qua đó khó khăn biết được phần học nào, hình thức dạy nào mà học sinh thích thú, dễ tiếp thu”.

Ông Trung cho biết ông cũng phản đối chuyện dạy thử, sinh viên sẵn sàng trước và đòi hỏi tiết dạy đó phải là tiết học đầu tiên ở lớp học đó. “Bởi muốn thành công ngày giờ học phải tự nhiên và những cảnh huống đã có trước thì không bao giờ gây được hứng thú cho học sinh”.

bức ảnh ngàn like, dự giờ, thao giảng, giáo viên

Trường TH Bàu Sen, TP.HCM

Không nên yên cầu quá đa dạng từ giáo viên

“Thao giảng, dự giờ là để trao đổi trải nghiệm giữa các đồng nghiệp là nghiệp vụ sư phạm thông thường và các nước, các trường tiểu học trên nhân loại vẫn thi hành.

Nhà trường tạo một không khí thường xuyên, chuyên ngành như vậy vì không có thầy giáo nào hoàn chỉnh và có cơ hội phân trần ra để đồng nghiệp chia sẻ, giúp sức” - đây là quan niệm của ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM).

Ông Điệp đánh giá đây là hoạt động sư phạm rất tốt và nên thường xuyên tổ chức trong nhà trường. Dĩ nhiên, ông Điệp cũng lo sợ việc dự giờ bây giờ vẫn đang nặng cơ chế, thao diễn quá rộng rãi làm cho mất đi vai trò của hoạt động này.

Để giảm bệnh hình thức, ông Điệp cho rằng cán bộ quản lý không nên gây áp lực và đòi hỏi quá cao từ thầy giáo, bởi giáo viên sẽ mua bí quyết đối phó.

“Thao giảng giả dụ đúng tiêu chí sẽ không áp lực cho học sinh. Tiết học đó giả dụ không được như ý cũng là nhân tố chung, quan trọng là đừng đặt sức ép điều hành lên yếu tố này” - ông Điệp nói.

Cô Vũ Thị Nhung, thầy giáo tiểu học ở Nam Định, đánh giá hiệu quả của những tiết dự giờ là thầy giáo được đào sâu sắm tòi và áp dụng các qui định dạy học mới. Dĩ nhiên, theo cô Nhung, việc các thầy cô đứng quá đông bao quanh lớp học sẽ ít nhiều tác động tới tâm lý của học sinh và cả giáo viên.

“Bản thân tôi từng dự rộng rãi giờ của đồng nghiệp thấy rằng viêc khiến này còn nặng cơ chế và thiếu tính trung thực. Các cô thường tập luyện trước quá rộng rãi, khiến cho giờ học mất sự thiên nhiên và không có nhiều những tình huống sư phạm cần giải quyết như trong thực tế. Vấn đề này khiến cho việc dự giờ trở nên nhàm chán, không hiệu quả mà mang nặng tính hình thức.

Việc sẵn sàng quá cầu kỳ, vượt xa thực tiễn giảng dạy cũng không mạng lại đa dạng ý nghĩa, chức năng mà chỉ khiến cho khổ cho chính thầy giáo và sinh viên” - cô Nhung nhận xét.

Theo cô Nhung, phổ thông giờ dạy có đông người dự nhưng thầy giáo đứng lớp đơn vị lớp học tốt, có cách thức truyền thụ lôi cuốn thì vẫn giúp sinh viên bình tĩnh, sôi nổi trong giờ học.

Cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP.HCM) thì cho biết ở trường bản thân mình việc dự giờ được chọn theo chuyên để.

Để giải quyết chuyện “hình thức”, bà Hà cho biết hiện trường đã không để thầy giáo dạy học sinh lớp bản thân mình, hoặc thực hiện bốc thăm lớp dạy. Vì thế, giáo viên không có thời điểm để chuẩn bị trước cho sinh viên mà chỉ chuẩn bị cho bản thân mình. “Phương pháp làm này có thể giáo viên mới ra trường hoặc non nghề lúng túng, nhưng thầy giáo vững quà sẽ không lo”.

Còn thây mặt Sở GD-ĐT TP.HCM cho nhân thức, để giảm sức ép, từ năm rồi Sở này đã yêu cầu không bình chọn việc dự giờ của giáo viên. Việc dự giờ chỉ có mục đích để góp ý làm cho sao cho tiết dạy tốt hơn.

Nhà trường chỉ đánh giá những tiết dạy của cán bộ điều hành để xếp loại giáo viên vào cuối năm. Những tiết còn lại, khi thầy giáo dự giờ với nhau hoặc hiệu trưởng, hiệu phó dự giờ thầy giáo, sẽ không đánh giá.

Vị này cho nhân thức, mục đích của dự giờ là để thầy giáo nâng cao trình độ tay nghề, Sở khiến cho vậy để dồn vào một chỗ tham gia chuyên môn, thầy giáo cũng cảm thấy thoải mái trong việc dự giờ.

Thanh Hùng - Lê Huyền


Xem nhiều hơn: đọc báo vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon