Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Học phí trường "made in Vietnam" lên đến nửa tỷ đồng/năm - Đọc báo

Tags

Năm học này, sự nổi trội của các trường “made in Vn" chính là mức học phí “khủng” hơn cả trường quốc tế.

Dường như các trường công lập yên ổn ắng vì còn 3 bốn tuần nữa mới tham gia mùa tuyển sinh niên học 2017-2018 thì khối các trường quốc tế, trường dân lập đã khởi đầu tuyển sinh từ thời gian sau Tết Nguyên đán và hoàn thành trong tháng 3 này cho kỳ mùa xuân.

Với những trường chất lượng tốt, trường có uy tín, trường quốc tế thì số lượng tuyển sinh vào đúng thời điểm hè sẽ chỉ còn rất ít tiêu chí bởi phổ thông phụ huynh đã gấp rút đặt chỗ cho con chính mình dù học phí lên tới hàng trăm triệu đồng/năm học.

ảnh 1

Thủ đô ngày một xuất hiện nhiều những nơi công cộng phí lên tới hàng trăm triệu tiền việt/niên học

Học phí “khủng” hơn trường quốc tế

Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring của Thủ đô được coi là một trong những trường có mức thu thuộc hàng “VIP” khi chỉ tính riêng học phí một niên học ở trường này trong khoảng trên 120 triệu đồng đến gần 250 triệu tiền việt. Bên cạnh đó, bảng kê khai các mức phí khác của trường này cũng khiến nhiều phụ huynh học sinh “chóng mặt” như phí nội trú tạm thu 77,4 triệu tiền việt/năm, phí xe đón đưa trung bình từ 16 tới 23 triệu đồng. Riêng giáo trình của trường này cũng có mức thu không nhẹ, từ 5,5 tới 10 triệu tiền việt tùy theo chương trình song ngữ hay quốc tế và theo cấp học. 

Bên cạnh đó, trường Nhiều liên cấp Olympia khối THPT với mức học phí cao nhất khoảng 165 triệu đồng/năm. Chi tiết, khối tiểu học của trường hiện có mức học phí thấp nhất trong 3 cấp, là 125 triệu tiền việt/năm. Dường như đó, tiền sách, học phẩm, bảo hiểm trường này là 5 triệu tiền việt, tiền ăn trong khoảng 20 tới 22 triệu tiền việt.

Tất nhiên, nổi bật về mức học phí “khủng” năm nay phải kể đến trường TH School. Mới tuyển sinh được 1 năm nhưng hiện trường này đang thuộc tốp đầu về các khoản thu, thậm chí còn nổi bật nhiều trường quốc tế có tiếng ở Thủ đô. Theo công bố của TH School, các chương trình học mà trường này ứng dụng đều theo chuẩn quốc tế trong khoảng bậc măng non đến hết lớp 12. Ngoại trừ lớp nhỏ bé nhất dành cho các nhỏ bé 2 tuổi thì trong khoảng 3 tuổi, các học sinh đã được học bằng tiếng Anh.

Chương trình mà TH School áp dụng cho bậc mầm non và tiểu học là giáo trình International Primary Curriculum (IPC), còn hệ THCS được giảng dạy theo chương trình giảng dạy Quốc tế (International Middle Years Curriculum - ICGSE) - chương trình tương tự mà các trường quốc tế khác như BVIS hay SIS đã áp dụng trong khoảng lâu. Tất nhiên, học phí năm học này của trường quốc tế BVIS cũng chỉ ở mức gần 170 triệu tới gần 340 triệu tiền việt/sinh viên, tùy cấp học.

Còn riêng với TH School mức chi phí khăng khăng cho mỗi sinh viên ở TH School lên đến hơn 500 triệu đồng mỗi năm đối với học sinh lớp 11-12. Tổng chi tiêu học tập này chưa bao gồm các khoản phát sinh ngoài như đưa đón ô tô buýt và được tính giảm dần theo lớp và cấp học, xuống mức gần 490 triệu tiền việt/năm đối với sinh viên lớp 9-10 và đối với lớp nhà trẻ là hơn 230 triệu tiền việt/năm.

Chưa đi học đã đóng cả chục triệu tiền việt

Với ước muốn sắm cho con một không gian giáo dục được đầu cơ bài phiên bản, khác biệt là có không gian đào tạo ngoại ngữ tốt nhất có thể, các bậc phụ huynh không tiếc nuối tiền đầu tư cho con tham gia học trường dân lập với mức học phí thuộc hàng “khủng” trong khoảng hơn 100 triệu tiền việt đến gần 500 triệu tiền việt/sinh viên/năm. Mặc dù phải tới bốn tuần 8, các con mới mở đầu năm học mới nhưng thời gian này các phụ huynh đã phải đóng phí ghi danh, giữ chỗ cả chục triệu tiền việt. 

Dù rằng phải tới 04 tuần 8, các con mới mở đầu niên học mới nhưng thời gian này các phụ huynh đã phải đóng phí ghi danh, giữ chỗ cả chục triệu tiền việt. 

Chị Nguyễn Thúy Hà vừa xong xuôi đạt yêu cầu cho con tham gia trường THCS Alpha với phí ghi danh, giữ chỗ gần 17 triệu đồng, cho biết: “Mới ra Tết, tôi đã tìm hiểu môi trên hè phố tập cho con vì là năm chuyển cấp. Sau khi được tham gia khóa sinh viên tiểu học làm cho quen với chương trình THCS, con tôi tỏ ra rất hứng thú. Để được xét tuyển tham gia trường này cả sinh viên lẫn phụ huynh đều phải qua các vòng kiểm tra của nhà trường. Nếu được nhận thì phụ huynh phải đóng phí giữ chỗ ngay sau buổi công bố kết quả”.

Còn tại trường Phổ quát liên cấp Olympia, lên tiếng chính thức từ nhà trường đối với phụ huynh có con muốn theo học ở đây gồm 3 triệu đồng phí ghi danh và 15 triệu tiền việt phí giữ chỗ. Đây được coi là phí buộc phải đối với phần đông sinh viên của trường này. 

Trường Nhiều song ngữ liên cấp Wellspring niên học 2017-2018 cũng đã công khai các mức thu. Theo đó, học sinh nhập cuộc tuyển sinh tham gia trường này sẽ đóng khoản phí ghi danh 500.000 đồng với sinh viên lớp 1 và 1 triệu đồng với học sinh các lớp còn lại. Phụ huynh cũng được đòi hỏi đóng khoản phí xây đắp và phát hành trường gần 9,5 triệu đồng và không được hoàn lại trong mọi trường hợp.

Theo Duy Anh (An Ninh Thủ Đô)


Xem nhiều hơn: kinh nghiệm


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon