Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Giá điện sắp tăng sau 2 năm "đứng yên ổn"? - Đọc báo

Tags

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã giao Bộ Công Thương chỉ huy Công ty Điện lực vietnam (EVN) tính toán các cách thức nhân tố chỉnh giá điện. Còn EVN cho rằng giá điện dựa vào nhiều tham gia giá than của Cơ quan Kĩ nghệ than tài nguyên vn (TKV) bán cho các nhà máy nhiệt điện của EVN.

Giá điện bối rối chờ giá than

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đòi hỏi Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn Tổ chức Điện lực vn (EVN) và phối hợp với các công ty liên quan đề nghị kịch bạn dạng quản lý giá điện năm 2017 (trên các mặt lộ trình, chừng yếu tố chỉnh), đảm bảo bình ổn kinh tế vĩ mô.

Giá điện, tập đoàn điện lực, thị trường điện, nhiệt điện, thủy điện

Giá điện có thể sẽ có đợt vấn đề chỉnh lần đầu sau 2 năm đứng yên ổn.

Can hệ tới giá điện, các phương án xây đắp giá bán điện sẽ theo các kịch bản, giá than, giá khí vấn đề chỉnh hoặc không yếu tố chỉnh theo giá thị trường…

Trong một chỉ huy khác mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu yếu tố chỉnh giá bán lẻ điện bình quân các năm 2016 – 2020 theo hướng bình quân tối thiểu là 6 tháng/lần.

Tương tự, kể từ lần tăng gần nhất vào tháng 3/2015 với mức tăng 7,5%, giá điện có thể sắp trải qua đợt vấn đề chỉnh mới.

Trao đổi với phóng viên, thây mặt Cơ quan Điện lực Việt Nam cho hay, phương án nhân tố chỉnh giá điện sẽ phụ thuộc vào giá sàn than cho điện. Hiện thời Chính phủ đã giao Bộ Nguồn vốn thương lượng giá sàn than của Tập đoàn Kĩ nghệ than tài nguyên cho Công ty Điện lực. Hạn cuối lên tiếng kết quả trao đổi (ý kiến) là tham gia 30/3 này.

Tại Hội nghị tổng kết công việc năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Công ty Điện lực vietnam (EVN), ông Đặng Hoàng An, Giám đốc điều hành EVN cho nhân thức: Vài chi phí đầu tham gia của sản xuất điện (đặc biệt là giá than) đã tăng liên tục trong khoảng năm 2015, nhưng chưa được cân đối trong giá điện. Riêng giá than cho điện tăng thêm 7% từ 24/12/2016 sẽ khiến cho chi tiêu sản xuất điện đội lên hơn 4.692 tỷ đồng.

San sớt với PV. TS Nguyễn Ngọc Hưng, Viện Năng lượng cho rằng: Ý định tiêu xài điện và giá nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến giá điện trong năm nay. Tất nhiên, cần nhân thức chính xác những tham số đầu vào trong tính toán của EVN để biết hạn độ ảnh hưởng của các yếu tố đến chi tiêu chế biến điện.

Theo ông Hưng, giá điện tăng là do nhu cầu tiêu thụ điện hàng năm của nền kinh tế tăng, hiện mỗi năm nhu nhà cầu thụ điện tăng khoảng 11-12%/năm, càng ngày thì các nhà máy nhiệt điện than, nhiệt điện khí được đưa tham gia điều hành càng nhiều, khi mà các nhà máy thủy điện – nguồn điện giá rẻ đã sản xuất đến mức giới hạn rồi.

Vì thế việc tăng giá điện trong thời gian đến là việc khó hạn chế khỏi. Khác lạ, vừa mới đây Việt Nam đang nâng dần tỷ trọng điện tái hiện như điện gió, điện mặt trời trong cơ cấu nguồn điện để giải quyết được những tiêu chí trong Ý tưởnrg sản xuất năng lượng tái hiện.

Chả hạn, giá tậu điện của dự án điện gió là 7,8 cent/kwh theo quy đinh hiện hành, giá này gần bằng giá niêm yết điện của EVN bây chừ khoảng 8 cent. Bởi vậy khi yêu cầu dùng điện tăng, mức tăng chi tiêu phải tăng theo vì lĩnh vực điện phải huy động những nguồn điện mới thì giá điện phải tăng theo.

“Yếu tố đặt ra bây chừ là giá điện tăng bao lăm thì có lí với vận tốc tăng của giá nhiên liệu, vận tốc tăng chi tiêu đầu cơ sản xuất nguồn điện”, ông Hưng nói.

Giá điện, tập đoàn điện lực, thị trường điện, nhiệt điện, thủy điện

EVN đang tính toán các phương thức giá điện.

Giá điện tăng bao nhiêu?

Giá than tác động phổ quát tới giá điện bởi nhiệt điện than đang chiếm đoạt tỷ trọng lớn nhất trong các nguồn điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho nhân thức, cơ cấu sản lượng điện tìm từ các nhà máy điện quý 4/2016 bao gồm thủy điện 25,94%, nhiệt điện than 40,04%, nhiệt điện khí 30,7%...

Một chuyên gia trong lĩnh vực điện cho hay: Với các nhà máy nhiệt điện than thì giá nhiên liệu than đầu vào chiếm giữ từ 30-40% chi tiêu sản xuất điện, tùy theo kĩ nghệ đóng chai của từng nhà máy. Còn với nhiệt điện khí thì chi tiêu nhiên liệu đầu vào cao hơn, chiếm giữ từ 60-70% chi tiêu đóng hộp điện. Sắp đến than nhập cấp cho những nhà máy nhiệt điện phía Nam là chủ yếu vì sản lượng khai thác của TKV không phục vụ được ý định than nội địa.

TS Nguyễn Ngọc Hưng cho rằng: Than, khí tự nhiên là những nhiên liệu đầu vào chính của các nhà máy nhiệt điện nội địa. Theo tính toán, ví như giá than tăng 10% thì chi phí phát điện tăng khoảng 3-4%. Còn với nhiệt điện khí thì thấp hơn, ví như giá khí tăng 10% thì chi tiêu này tăng khoảng 2%.

Theo vị chuyên gia này, tăng giá điện bao nhiêu % cần nhìn tham gia bảng cân đối chi tiết, thông số đầu tham gia của EVN trong kịch phiên bản giá điện thì mới tính toán được. Nhưng theo một phân tích của Nhà băng Trái đất (WB) thì để đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh cho EVN trong yếu tố kiện hiện nay thì giá điện bán lẻ phải tăng từ 8-10%/năm mới bảo đảm cho các đầu cơ dài hạn của EVN.

Giá điện tăng là việc khó khăn giảm thiểu khi năm 2016, giá điện đã không yếu tố chỉnh. Nhưng giá điện là nhân tố đầu tham gia của mọi ngành kinh tế, vì vậy theo các chuyên gia, việc nhân tố chỉnh giá điện cần tính toán thận trọng, nhất là khi lạm phát đang có rộng rãi tín hiệu trỗi dậy, ảnh hưởng tới mục tiêu định hình vĩ mô, kiểm soát lạm phát mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Theo Lương Bằng (VietNamNet)


Có thể bạn quan tâm: bảo dưỡng điều hòa


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon